Friday, October 1, 2010

pintura

pumunta ako sa hardware store para bumili ng pintura. tinignan ko ang swatch, at hirap akong piliin kung anong kulay ng green ang gusto ko. Pinikit ko ang mata ko at naimagine ko na ang kwarto ko na may pader na berde. "Kuya itong green" inuwi ko ang lata sa bahay tinignan ng mabuti at naisip, "mehn ang ganda! pero hindi tama"

bumalik ako sa hardware store at kumuha ng blue, yellow at puti na pintura. inuwi ko ng may ngiti at excitement sa mukha. naiisip ko pa rin yung green na gusto ko pero iniisip ko mas maganda ang kalalabasan ng halo nitong mga ito.

sa isang malaking lalagyan naglagay ng blue, at saka nilagyan ng yellow. makikita mo yung diffusion of color how it blends with each other, blue trying to get in the yellow and vise versa. hinalo ko, hinayaan, hinalo at habang tumatagal dagdag ng blue, dagdag ng yellow at nakukuha ang tamang green :) minsan naooverpower ng blue ang yellow, pero ayos lang may yellow pa para ibalanse ang lahat pero masyadong green. kaya dagdag ng white, importante na may puti to bring that right mix and right lightness to the harsh shade thats been happening.

ng maubos na ang panghalo, kung ano man dinatnan nagpaghahalo ko yun ang pinahid ko sa pader. it might not be like the green na gusto ko nung una, but this is just right.

___________

may ideal something tayo sa buhay, pero hindi naman yun talaga ang gusto mo. mas maganda yung darating lang, dahan dahan mong makikita kung ano ang kalalabasan ng lahat. and it would be prettier and much more perfect than your ideal one. minsan sobrang gulo, kaya kelangan ng magbabalance. andiyan si Lord para gabayan ka, kayo, tayo. things will fall into place.

No comments:

Post a Comment